T h e f i r s t w e b s i t e f o r v i n y l l o v e r s i n T h a i l a n d
|
Vinyl Club
Reviews
LP Shop
Acoustic
Gallery
Services
Opus3 records Hercules II Power Supply Upgrade for Linn Sondek LP12
Tritonix Record Cleaning Fluid น้ำยาเช็ดแผ่นเสียง คุณภาพดี ราคาประหยัด ซื้อ 2 ขวด แถมผ้าเช็ดแผ่น 1 ผืน ฟรีี
Accapted
|
ReviewsOrigin Live Ultra The Perfectionist
Origin Live Phono Stage, Linn Sondek LP12 with Benz Micro MC20E Introduction "เดี๋ยวนี้ใครๆก็เล่นแผ่นเสียง" เป็นคำพูดที่ฟังดูแปลกทีเดียวสำหรับยุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้ แต่มันก็เป็นจริงเช่นนั้นครับ ทุกวันนี้คนเล่นแผ่นเสียงนอกจากจะมองหาเครื่องเล่นแผ่นเสียงกับหัวเข็มที่เข้ากันได้ดีสักชุดหนึ่ง หรือแผ่นเสียงที่บันทึกแบบ Audiophile ที่สุดยอดสักแผ่น มันก็ยังไม่เป็นที่เพียงพอสำหรับการที่จะทำให้เสียงดนตรีจากแผ่นเสียงนั้นไพเราะได้เต็มที่อย่างใจหวัง หากภาคขยายเสียงอันดับแรกของหัวเข็มหรือที่เราเรียกว่า "Phono Stage" ยังไม่มีคุณภาพดีเท่าที่ควรหรือคุณภาพดีแต่ยังคงไม่ลงตัว (matching) กับหัวเข็มที่เราใช้ ทุกวันนี้นักเล่นหลายๆคนจึงยังเฝ้าแสวงหาโฟโนในหัวใจอยู่เสมอ บ้างก็ได้พบบ้างก็รอคอยกันต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความพึงพอใจส่วนตัวกับการเล่นแผ่นเสียงของคนนั้นๆว่าจะจบลงที่ใด การเล่นแผ่นเสียงให้ได้เสียงที่ดีเต็มคุณภาพของหัวเข็มนั้น 90% ขึ้นอยู่กับคุณภาพของโฟโน ซึ่งข้อได้เปรียบของโฟโนแยกชิ้นนั้นคือการมีภาคจ่ายไฟเป็นของตัวเองอย่างอิสระ และการออกแบบวงจรรวมถึงการคัดคุณภาพของอุปกรณ์ทุกชิ้นที่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ เป็นผลให้การขยายสัญญานจากหัวเข็มไม่ว่าจะเป็น mm หรือ mc มีคุณภาพสูงสุด สำหรับตัวผมเอง การได้พบได้สัมผัสโฟโนใหม่สักตัวหนึ่งที่ไม่เคยฟังมาก่อนนั้น เหมือนกับการได้รู้จักเพื่อนคนใหม่อีกคนเลยทีเดียว โดยเป็นเพื่อนใหม่ที่เราต้องนำไปทำความรู้จักกับเพื่อนเก่าของเราอีกหลายคน นั่นคืออุปกรณ์ชิ้นต่างๆในชุดเครื่องเสียงที่เราเล่นอยู่เป็นประจำ อีกทั้งการนำไปเปรียบเทียบเพื่อเรียนรู้ถึงข้อแตกต่างกับโฟโนที่เรามีอยู่เดิมนั้น มันก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่ในแผ่นเสียงแผ่นเดิมอย่างไม่รู้จบจริงๆ ผมเองก็เช่นเดียวกันที่ยังคงรอคอยโฟโนในหัวใจอยู่มาโดยตลอด ครั้งนี้ผมได้มีโอกาสได้สัมผัสกับโฟโนจากอังกฤษตัวหนึ่งที่ราคาค่าตัวค่อนข้างสูงซึ่งตามปรกติแล้วคงจะหาโอกาสแบบนี้ไม่ได้ง่ายๆ หากไม่ใช่เนื่องจากผมต้องสั่งโฟโนตัวนี้มาให้เพื่อนคนหนึ่งซึ่งระบุว่าต้องการโฟโนที่สามารถปรับแต่งค่าได้ในทุกพารามิเตอร์ เพื่อให้สามารถเล่นกับหัวเข็มทุกรุ่นได้อย่างไม่จำกัดทั้ง mm และ mc แล้วยังบอกฝากให้ผมทำการ break-in จนเข้าที่ให้ด้วย เหตุนี้จึงได้เป็นที่มาของรีวิวโฟโนตัวนี้ Origin Live Ultra ซึ่งเป็นโฟโนรุ่นแรกและรุ่นเดียวของ Origin Live แห่งประเทศอังกฤษ Appearance
Origin Live Phono Stage Ultra สิ่งแรกที่เห็นสำหรับ Origin Live Ultra ตัวนี้คือ มันมี selector มากกว่าโฟโนรุ่นไหนๆที่ผมเคยเห็น มาดูกันใกล้ๆก็จึงได้เห็นว่าโฟโนตัวนี้สามารถปรับค่า parameter ได้ทุกรูปแบบจริงๆ ได้แก่ resistance, capacitance, gain แม้กระทั่ง bass ก็สามารถเลือกค่าความดังได้ถึง 5 ระดับ โดยออกแบบตัวถัง แผ่นหน้าเครื่องและปุ่มหมุนเป็นอลูมิเนียมเกรดสูง พร้อมไฟ LED สีฟ้าสดแสดงสถานะการใช้งานติดตั้งในช่องเล็กๆหน้าเครื่องอย่างสวยงาม ดูโดยรวม OL ตัวนี้อาจจะไม่สะดุดตานักในฐานะเครื่องเสียงระดับ High-End แต่ก็มีความเรียบร้อยสวยงามได้มาตรฐาน แต่ขอบอกว่าคุณภาพและราคาของมันเรียก High-End ได้สบายๆ โดยที่โฟโนตัวนี้ออกแบบโดย David Rusby นักออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียง ได้ทำการออกแบบโฟโนตัวนี้ในลักษณะของวงจร Fully Balanced with Zero Feedback และ Passive Equalisation แยกวงจรซ้าย-ขวาอิสระออกจากกันโดยมีการตอบสนองความถี่อย่างราบเรียบที่สุด
Balanced Circuit ด้านหลังเครื่อง มาดูด้านหลังเครื่องกันบ้าง โฟโนตัวนี้มี PSU ขนาดใหญ่แยกออกจากตัวเครื่องทำให้ไม่ต้องห่วงในเรื่องการรบกวนของกระแสไฟได้อย่างเด็ดขาด โดยเชื่อมต่อระหว่างกันด้วยปลั๊กแบบ DIN ทางด้านซ้ายสุด ถัดมาเป็นช่อง Balanced Output ซึ่งเป็นวงจรแบบ Balanced แท้ๆ และสุดท้ายคือ Output-Input แบบ RCA ตามปรกติทั่วไป โดยมีขั้ว Ground สวยงามแข็งแรงอยู่ด้านบน น่าเสียดายว่าถ้ามี Output 2ชุดจะเล่นได้กว้างขวางและคุ้มค่าอย่างเต็มที่มากกว่า เพราะโฟโนรุ่นนี้สามารถปรับค่าให้เหมาะกับหัวเข็มที่เล่นอย่างง่ายดายจากหน้าเครื่อง(on the fly)ได้ทันที
Origin Live and Power Supply Unit Sound ครั้งแรกที่ได้ทดลองฟังโฟโนตัวนี้ผ่านชุดเครื่องเสียงที่ใช้อยู่เป็นประจำกับอัลบั้ม ERICH KUNZEL/EIN STRAUSSFEST ของ Telarc ซึ่งเป็นแผ่นเสียงที่ผมถือว่ามีความครบถ้วนของชิ้นดนตรีในทุกย่านความถี่แผ่นหนึ่งในปัจจุบัน สิ่งแรกที่สังเกตได้อย่างชัดเจนคือพละกำลังที่มากขึ้นแต่กระชับ อันเป็นผลมาจากการใช้ PSU ขนาดใหญ่แยกต่างหาก ตลอดจนเสียงย่านต่ำและสูงที่สามารถไปได้ไกลกว่าเดิม ทำให้เพลงคลาสสิคสไตล์มาร์ชทุกเพลงในแผ่นเสียงชุดนี้ฟังสนุกไม่แพ้ร๊อคแอนด์โรลเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเสียง triangle ที่เร้าใจดังกังวาลลอยมาอยู่ข้างหู หรือกลอง timpani ที่กระชับหยุดได้อย่างฉับพลันทันที แม้กระทั่งเสียงแบ๊คกราวด์ย่านต่ำมากๆจากการสี double bass ซึ่งปรกติแล้วหากเล่นกับโฟโนที่ "ไม่ถึง" ก็จะไม่ค่อยได้ยินเสียงลักษณะที่ว่านี้ได้ถนัดนัก ทำให้เพลงคลาสสิคนั้นไม่ได้อรรถรสเต็มที่ตามความตั้งใจของคีตกวี อีกทั้งโฟโนตัวนี้ยังสามารถเก็บรายละเอียดในแต่ละเพลงได้อย่างครบถ้วน ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่เป็นความแตกต่างของเครื่องเสียงระหว่าง Hi-End กับ Consumer Product ที่มีจำหน่ายทั่วไป ถัดมาผมได้ลองฟังโฟโนตัวนี้กับแผ่นเสียงชุด Jazz at a pawnshop ซึ่งเป็นแผ่นในดวงใจของผมตลอดมา แผ่นนี้มีจุดเด่นกับบรรยากาศของการเล่นดนตรีสดในร้านเหล้าที่มีเสียงของฝูงชนสรวลเสเฮฮาอยู่ตลอดเวลา ความยากของการถ่ายทอดบรรยากาศอยู่ที่การแยกแยะเสียงดนตรีกับเสียงของผู้คนในสถานที่นั้น ปรากฏว่า OL สามารถถ่ายทอดเสียงแว่วเพียงบางเบาในบรรยากาศได้อย่างละเอียดและชัดเจน อันเป็นผลจากการเลือกใช้คาปาซิสเตอร์เกรดสูง ตลอดจนมิติกับภาพเวทีเสียงของเครื่องดนตรีที่ให้ความรู้สึกว่าอยู่ใกล้ชิดกับผู้ฟังแบบติดขอบโต๊ะเลยทีเดียว ทำให้ผมได้ฟังแผ่นโปรดแผ่นนี้อีกครั้งด้วยความแตกต่างที่รู้สึกพึงพอใจมากกว่าเดิม ส่วนจุดเด่นที่สำคัญของ OL คือการปรับค่า parameter ได้อย่างละเอียดนั้น ช่วยทำให้ผู้เล่นสามารถจูนเสียงของหัวเข็มได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งบางครั้งการจูนเสียงที่เหมาะกับรสนิยมของผู้เล่นแต่ละคนอาจจะแตกต่างจากข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิตไปบ้างเล็กน้อย ซึ่งผู้เล่นสามารถปรับแต่งเสียงและเปรียบเทียบในทันทีระหว่างการเล่น (on the fly) ได้อีกด้วย จึงช่วยให้การเล่นหัวเข็มใดๆสักหัวหนึ่งมีความกว้างขวางขึ้นอีกมากมายทีเดียว เป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เล่นได้มากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย และที่เป็นความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของโฟโนตัวนี้เห็นจะเป็นช่อง Balanced Output ที่จะมีเฉพาะโฟโนระดับ High End เท่านั้น ซึ่งมีข้อดีในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ background noise ที่เงียบกว่า ตลอดจนสัญญานจากหัวเข็มมี gain สูงเทียบเท่าสัญญานจากเครื่องเล่นซีดีเลยทีเดียว Final ผมต้องประทับใจกับเสียงดนตรีซึ่งแต่เดิมก็มีความพอใจอยู่แล้วจากโฟโนที่ใช้อยู่เดิมมากขึ้นไปอีก เพราะโฟโนตัวนี้ได้เติมเต็มสิ่งที่ยังขาดอยู่จนครบ ไม่ว่าจะเป็นย่านเสียงทั้งสูงและต่ำที่ทอดตัวไปได้มากขึ้นอย่างชัดเจน ตลอดจนความโปร่งพร้อมพละกำลังตลอดจนรายละเอียดและ tonal balance ที่เป็นธรรมชาติ กับ sound stage ที่สัมผัสได้อย่างมีตัวตน Verdict
จุดเด่น - เสียงที่ดีมากในทุกด้านและความเงียบของ background noise จุดด้อย - หน้าตาที่ดูธรรมดากับราคาที่ค่อนข้างสูง Specification Gain - 5 switchable setting 47dB-75dB Impedance loading - 5 settings 10 ohms - 47K ohms Capacitance loading - 5 settings 0 - 4.7nF RIAA deviation 20Hz - 20kHz +/-0.5dB Noise - 1nV per Hz Power consumption 5W Size in mm - D250 x H60 x W170 Main supply - 230V or 110V Weight (packed) 5.9 kg Systems Luxman L507s Integrated Amp. Linn Sondek LP12 with Ittok tonearm Benz Micro MC20L Usher 520S Loudspeaker All cables : Transparent Music Link, Nordost TYR Phono Cable
|
Vinyl Club The New Player Things about TT Tonearm Setup Nature of Tonearm The Cartridge Mat and Clamp LP Tips Reviews TS Audio PH1 NAD PP1 VCL RB250 Incognito Viola PH1 PHR Speaker ZA-D23 Aurora MKII LP Shop Origin Live Rega ZA Isokinetik ASR TT Accessories Audio Equipment Acoustic Room Treatment L.O.B. BassTraps Gallery His Master's Voice Friend's TT TT Collection Services Second Hand Write to us Vinyl Forum
Send mail to
musicfountain@yahoo.com with
questions or comments about this web site.
|